Application ประชุมออนไลน์

กิจกรรมที่ 4/2563  เรื่อง Application ประชุมออนไลน์

โดย ดร.นพดล เอกผาชัยสวัสดิ์

ปัจจุบันช่วงนี้หลายคนจำเป็นต้องทำงานที่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 บางครั้งอาจจะต้องมีการนัดประชุม แลกเปลี่ยน ผ่านทางออนไลน์ ซึ่งมี Application มากมายทั้งที่ฟรี และเสียเงิน ซึ่ง Application ที่จะพูดถึง Application บางตัวที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย บาง Application มหาวิทยาลัยมีให้บริการอยู่

  • Application แรก คือ Line เป็น Application ที่คุ้นเคยกันดี ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่ง Line สามารถประชุมสูงสุดได้ 200 คน สามารถ share หน้าจอบนเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น เหมาะกับหน่วยงานที่มีการใช้ LINE ในการคุยงานอยู่ หรือการประชุมที่ไม่เป็นทางการมากนัก

 

  • ถัดมาคือ Messenger Rooms ของ Facebook เป็น APP ที่รองรับการประชุมออนไลน์ที่มาเป็นคู่แข่งกับ Zoom ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมี account ของ Facebook อยู่แล้ว ด้งนั้นผู้ประชุมก็แค่ลงชื่อเข้า Facebook แล้วใช้งานได้ทันที โดยรองรับการประชุมได้พร้อมกันสูงสุดถึง 50 คน นอกจากนี้ Messenger Rooms ไม่จำกัดเวลาในการประชุมออนไลน์ด้วย ผู้ใช้ประชุมยัง สามารถใช้เอฟเฟค AR ได้แต่ต้องผ่านแอป Messenger และยังมีฟีเจอร์ใหม่ คือ สามารถเปลี่ยนภาพพื้นหลังและโทนแสงได้อีกด้วย
  • โปรแกรมประชุมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก Zoom เป็น Application ที่เสียเงิน แต่หากใช้งานฟรี สามารถประชุมพร้อมกันได้สูงสุด 100 คน แต่มีการจำกัด video call ครั้งละไม่เกิน 40 นาที สามารถแชร์หน้าจอผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้และแชร์ได้พร้อมกันหลายคน มีการบันทึกการประชุมบนอุปกรณ์ส่วนตัวหรือบน Cloud รองรับการประชุมร่วมกันผ่านทาง PC, Mac, iOS, Android สามารถเปลี่ยนฉากหลังในห้องได้ด้วยการตั้งค่า Virtual background ได้ ยังมี function vote หรือทำsurvey ได้ แต่ผู้เข้าร่วมประชุมต้องสร้างบัญชีใหม่ก่อนหรือใช้บัญชีเดียวกับ Google หรือ Facebook ได้
  • Google Meet สามารถประชุมได้พร้อมกันถึง 100 คน สามารถแชร์ภาพหน้าจอบนมือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้ ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเข้าประชุมแบบภาพ Video Call หรือแบบเสียง หรือแบบ Chat ไม่เปิดกล้องก็ได้ ยังสามารถแสดงหน้าจอพร้อมกัน 16 คนได้ นอกจากนี้ยังมีคำบรรยายใต้ภาพให้ด้วย โดยการแปลงเสียงเป็นอักษร สำหรับผู้มีปัญหาการได้ยิน การใช้งานครั้งแรกอาจจะยาก ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้งานผ่าน Web Browser โดยไม่ต้องลง  Application  นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกการประชุมเข้า Google Drive ได้อีกด้วย สามารถเข้าใช้งานได้ที่ SU Web Portal (https://portal.su.ac.th/) แต่ตอนนี้เปิดให้ใช้งานได้ฟรี
  • Microsoft Teams เป็น Application ที่มาแทน Skype รองรับการประชุมได้ถึง 250 คน สามารถแชร์หน้าจอได้ สามารถทำการเบลอฉากหลังได้ด้วย รองรับการใช้ผ่าน Web Browser ได้อีกด้วย นอกจากนี้มี User Interface ใช้งานง่าย สะดวกสบาย สามารถใช้งานร่วมกับ Office 365 เช่น Word, Excel, PowerPoint ได้ด้วย ซึ่งบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งานได้ โดยไม่ต้องเสียเงิน เนื่องจากมหาวิทยาลัยจัดซื้อให้ใช้ได้ สามารถเข้าใช้งานได้ที่ SU Web Portal (https://portal.su.ac.th/)