• Home
  • Country
    • กัมพูชา
    • ไทย
    • บรูไน ดารุสซาลาม
    • ฟิลิปปินส์
    • มาเลเซีย
    • เมียนมาร์
    • ลาว
    • เวียดนาม
    • สิงคโปร์
    • อินโดนีเซีย
  • About
  • Contact
หัวข้อ
สถาปัตยกรรมฟิลิปปินส์ (Philippines Architecture)
    สถาปัตยกรรมฟิลิปปินส์
    โบสถ์ซานอากุสติน (San Agustin Church)
    ป้อม
    โบสถ์เปาไว (Paoay Church)
    โบสถ์กียาโป (Quiapo Church)
    โบสถ์ซานตา มาเรีย (Santa Maria Church)
    โบสถ์เมียเกา (Miag-ao Church)
    โบสถ์ซานโตนิโญ (Basilica del Santo Niño)
    อาสนวิหารแห่งมะนิลา (Manila Cathedral)
    โบสถ์ซานโตนีโญแห่งตอนโด (Santo Niño de Tondo Church)
    โบสถ์มาลาเต (Malate Church)
    โบสถ์บาราเซาวิน (Barasoain Church)
ประติมากรรมฟิลิปปินส์
ศิลปะฟิลิปปินส์

โบสถ์ซานตา มาเรีย (Santa Maria Church)

3496   21 พฤษภาคม 2568

           โบสถ์ซานตา มาเรีย เป็นชื่อที่รู้จักกันทั่วไป ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “โบสถ์แม่พระแห่งอัสสัมชัญ(Our Lady of the Assumption Church)” สร้างเมื่อปีค.ศ.1765 ตั้งอยู่ที่จังหวัดอีโลกอส ซูร์(Ilocos Sur) เป็น 1 ใน 4 โบสถ์ฟิลิปปินส์ที่ก่อสร้างขึ้นในระหว่างช่วงฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคมของสเปน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1993 ในฐานะสถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยมลักษณะแบบโบสถ์บาโรกในประเทศฟิลิปปินส์ ปี 1978 รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้กำหนดให้เป็น “ศูนย์กลางประวัติศาสตร์แห่งชาติ(National Historical Landmark)”

           โครงสร้างของโบสถ์ซานตา มาเรีย เป็นสถาปัตยกรรมแบบบาโรกสเปนที่มีเอกลักษณ์คล้ายป้อมปราการ สร้างอยู่บนเนินเขา ในตำแหน่งชัยภูมิสูงในการมองเห็นทิวทัศน์ด้านล่าง โครงสร้างแข็งแรง กำแพงหนาก่อด้วยอิฐและปูน ดังนั้น รูปแบบสถาปัตยกรรมของโบสถ์ซานตา มาเรีย จึงผิดแผกแตกต่างไปจากโบสถ์คริสต์คาทอลิกทั่วไปในฟิลิปปินส์ การเดินขึ้นข้างบนที่ตั้งของตัวโบสถ์ทอดยาวด้วยบันได 85 ขั้นที่ก่อขึ้นจากหินแกรนิต พื้นที่ด้านหน้าเป็นลานกว้างขนาดใหญ่ ส่วนด้านหน้าของโบสถ์มีช่องประตูโค้งเป็นทางเข้า และมีอีกสองฟากซ้ายขวาเป็นรูปประตูโค้งเช่นกัน ผนังด้านหน้าเจาะช่องหน้าต่างสามบาน ยอดด้านบนใช้รูปแบบลอนโค้งเอียงลาดทั้งสองด้านอย่างสมดุลงดงาม มีส่วนยอดหลังคาโค้งคล้ายโดม บริเวณกลางโบสถ์เป็นช่องทางเดินเดียวสู่แท่นพิธีด้านในยาวถึง 99 เมตร กว้าง 22.7 เมตร สองฟากอาคารใช้ครีบยัน(buttresses)รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งแตกต่างจากโบสถ์บาโรกยุโรปทั่วไปที่เป็นครีบยันลอย(flying buttress)ยื่นออกด้านนอก สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะสร้างให้เกิดการแบ่งรับน้ำหนักและกระจายออกทั้งสองด้าน อันเป็นแบบอย่างสถาปัตยกรรมบาโรกถิ่นแผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์

 

โบสถ์ซานตา มาเรีย  คริสต์ศตวรรษที่ 18 จังหวัดอีโลกอส ซูร์

           จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของตัวโบสถ์ อยู่ที่บริเวณผนังกำแพงด้านข้าง มีประติมากรรมนูนสูงรูปของพระแม่มารีประทับยืนอยู่เหนือกิ่งยอดไม้ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระแม่มารีย์ที่เล่ากันว่า ก่อนที่จะมีการสร้างวัดซานตา มาเรียแห่งนี้ พระนางมารีย์พรหมจารี (The Virgin Mary) ทรงแสดงร่างปรากฏให้เห็นในสถานที่ต่างๆหลายแห่ง ก่อนที่ในเวลาต่อมา มีผู้พบเห็นแม่พระเสด็จประทับอยู่เหนือยอดกิ่งไม้ของต้นฝรั่งที่ปลูกอยู่ในตำแหน่งที่ตั้งของโบสถ์ในปัจจุบัน จึงเป็นที่มาของการสร้างโบสถ์แห่งนี้นั่นเอง

ผนังด้านหน้าโบสถ์ซานตา มาเรีย

           เอกลักษณ์อีกประการหนึ่งคือ หอระฆัง (Bell tower)ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านนอก แต่ไม่สร้างให้ขนานกับตัวโบสถ์ มีลักษณะโครงสร้างก่ออิฐ เป็นหอระฆังรูปแปดเหลี่ยมสูง 4 ชั้น แต่ละชั้นลดหลั่นตามลำดับ ส่วนยอดหลังคาหอระฆังสร้างคล้ายโดมเช่นเดียวกับตัวโบสถ์ ลักษณะของหอระฆังมีความแปลกตา เพราะสร้างคล้ายเจดีย์แบบจีน สันนิษฐานว่าอาจได้รับอิทธิพลจากชาวจีนในอีโลกอส ซูร์

หอระฆังแปดเหลี่ยม สร้างไว้นอกโบสถ์ซานตา มาเรีย

คำค้นยอดนิยม

ศิลปะบรูไน ดารุสซาลาม ศิลปะขอมในประเทศไทย หรือ ศิลปะลพบุรี (Lopburi Art) ประติมากรรม จิตรกรรม ประติมากรรมฟิลิปปินส์ ศิลปะเเบบสื่อผสมของบรูไน ธรรมจักร จิตรกรรมไทย ศิลปะแบบไพรกเมง ศิลปะแบบสมโบร์ไพรกุก ประติมากรรม อินโดนีเซีย -1 เจดีย์ ศิลปะวิคตอเรีย ผู้เขียน สัตตบรรณ เหรา สกุลศิลปะปาละวะ ปราสาทพระโค เรนา ธรรมจักรและกวางหมอบ ประติมากรรมอยุธยา ประติมากรรมอินโนนีเซีย ประติมากรรมบรูไน ศิลปะอาเซียนคือ ศิวนาฏราช บรูไน ศิลปะไทย ประติมากรรมพม่า

ข้อมูลจากหนังสือศิลปะอาเซียน ของ รศ.ปิยะแสง จันทรวงศไพศาล อาจารย์ประจำภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศสตร์ศิลป์ของอาเซียน

Copyright © All rights reserved | This template is made with by Colorlib