• Home
  • Country
    • กัมพูชา
    • ไทย
    • บรูไน ดารุสซาลาม
    • ฟิลิปปินส์
    • มาเลเซีย
    • เมียนมาร์
    • ลาว
    • เวียดนาม
    • สิงคโปร์
    • อินโดนีเซีย
  • About
  • Contact
หัวข้อ
สถาปัตยกรรมฟิลิปปินส์ (Philippines Architecture)
    สถาปัตยกรรมฟิลิปปินส์
    โบสถ์ซานอากุสติน (San Agustin Church)
    ป้อม
    โบสถ์เปาไว (Paoay Church)
    โบสถ์กียาโป (Quiapo Church)
    โบสถ์ซานตา มาเรีย (Santa Maria Church)
    โบสถ์เมียเกา (Miag-ao Church)
    โบสถ์ซานโตนิโญ (Basilica del Santo Niño)
    อาสนวิหารแห่งมะนิลา (Manila Cathedral)
    โบสถ์ซานโตนีโญแห่งตอนโด (Santo Niño de Tondo Church)
    โบสถ์มาลาเต (Malate Church)
    โบสถ์บาราเซาวิน (Barasoain Church)
ประติมากรรมฟิลิปปินส์
ศิลปะฟิลิปปินส์

โบสถ์เปาไว (Paoay Church)

2786   31 พฤษภาคม 2568

         “โบสถ์เปาไว” เป็นชื่อที่รู้จักกันโดยทั่วไป มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ “โบสถ์แห่งนักบุญออกุสติน(The Church of Saint Augustine)” หรือ โบสถ์ซานอากุสติน เป็นเขตวัดของคณะสงฆ์โรมันคาทอลิก ตั้งอยู่ที่เมืองเปาไว(Paoay) จังหวัดอีโลกอส นอร์เต(Ilocos Norte) ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ เป็น 1 ใน 4 โบสถ์ฟิลิปปินส์ที่ก่อสร้างขึ้นในระหว่างช่วงฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคมของสเปน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1993 ในฐานะสถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยมลักษณะแบบโบสถ์บาโรกในประเทศฟิลิปปินส์

          ประวัติที่มาของโบสถ์เปาไว ก่อสร้างขึ้นเมื่อค.ศ.1694 โดยบาทหลวงอันโตนิโอ เอสตาวิลโล(Father Antonio Estavillo)นักบุญออกัสติเนียนชาวสเปน ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 16 ปีจึงแล้วเสร็จเมื่อค.ศ.1710 (ข้อมูลในป้ายอักษรแกะสลักไว้แตกต่างกัน โดยระบุว่าสร้างเมื่อปี 1593 ตัวโบสถ์วางฐานรากในปี 1704 หอระฆังสร้างในปี 1793) สถาปัตยกรรมที่เป็นตัวโบสถ์เดิมพังทลายลงจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อค.ศ.1706 และ 1927

           ปัจจุบัน ภายหลังการบูรณะ โบสถ์เปาไวมีขนาดความสูง 110 เมตร กว้าง 40 เมตร สร้างจากหินปะการังและอิฐ จุดเด่นอันสำคัญของโบสถ์เปาไวก็คือการผสมผสานองค์ประกอบแบบโลกตะวันออกรวมเข้ากับแบบอย่างสถาปัตยกรรมบาโรกในยุคกลาง เรียกกันว่าเป็นโบสถ์ในรูปแบบ“บาโรกถิ่นแผ่นดินไหว(Earthquake Baroque)”อย่างลงตัวงดงาม ได้รับการยอมรับเป็นสถาปัตยกรรมชั้นเลิศที่ประยุกต์การสร้างสิ่งก่อสร้างให้เข้ากับสภาพของดินในเขตแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเนืองๆ เทคนิคการก่อสร้างดังกล่าวยังคงรักษาสภาพตัวอาคารและโบสถ์ส่วนเดิมให้คงและลดความเสียหายจากแผ่นดินไหว

โบสถ์เปาไว คริสต์ศตวรรษที่ 17 เมืองเปาไว จังหวัดอีโลกอส นอร์เต

          โครงสร้างของโบสถ์เปาไว มีลักษณะแปลกไปกว่าสถาปัตยกรรมทางคริสต์ศาสนาอื่นๆ มีรูปทรงแบบสามเหลี่ยมปิรามิด ฐานกว้าง ปลายแหลม มีประตูโค้งทางเข้าเพียงประตูเดียว บนยอดหลังคาสร้างเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมหลังคาสามเหลี่ยม เจาะช่องหน้าต่างรวม 4 บาน ผนังด้านหน้าโบสถ์แกะสลักลวดลายลงบนผิวหิน ส่วนกลางเจาะเป็นช่องประดิษฐานรูปปั้นของบาทหลวงอันโตนิโอ เอสตาวิลโล สองฟากอาคารโบสถ์มีลักษณะเด่นเป็นพิเศษด้วยการใช้ครีบยัน (buttresses) รูปทรงลอนโค้งแบบทึบตัน ยื่นออกด้านนอกของตัวโบสถ์เพื่อกระจายน้ำหนักออกทั้งสองด้าน ส่วนยอดบนของครีบยันสร้างติดกับหลังคาโบสถ์เป็นส่วนเดียวกัน อันเป็นเทคนิคเอกลักษณ์การก่อสร้างเพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว บริเวณฝั่งขวาของโบสถ์สร้างเป็นหอระฆังสูง 3 ชั้น โดยสร้างแยกออกจากตัวโบสถ์ ด้านบนของหอระฆังสร้างเป็นรูปโดมครึ่งวงกลม ในอดีตนั้นหอระฆังแห่งนี้เคยใช้เป็นหอตรวจการณ์ในการกอบกู้เอกราชฟิลิปปินส์ และยังเคยถูกกองกำลังอิสระเข้ายึดครองเป็นฐานที่มั่นในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้ในการต่อสู้กับกองกำลังทหารญี่ปุ่น

ครีบยัน (buttresses) รูปทรงลอนโค้งแบบทึบตันยึดรวมเข้าเป็นส่วนเดียวกันกับตัวโบสถ์เปาไว

คำค้นยอดนิยม

ศิลปะไทย สกุลศิลปะปาละวะ ศิลปะแบบสมโบร์ไพรกุก ปราสาทพระโค ธรรมจักร -1 เจดีย์ จิตรกรรม ผู้เขียน ศิลปะแบบไพรกเมง เรนา ประติมากรรมพม่า ประติมากรรมอยุธยา ศิวนาฏราช จิตรกรรมไทย ธรรมจักรและกวางหมอบ ศิลปะอาเซียนคือ ศิลปะเเบบสื่อผสมของบรูไน ประติมากรรม บรูไน ศิลปะขอมในประเทศไทย หรือ ศิลปะลพบุรี (Lopburi Art) ประติมากรรมฟิลิปปินส์ ประติมากรรมอินโนนีเซีย ประติมากรรมบรูไน เหรา ศิลปะบรูไน ดารุสซาลาม ศิลปะวิคตอเรีย ประติมากรรม อินโดนีเซีย สัตตบรรณ

ข้อมูลจากหนังสือศิลปะอาเซียน ของ รศ.ปิยะแสง จันทรวงศไพศาล อาจารย์ประจำภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศสตร์ศิลป์ของอาเซียน

Copyright © All rights reserved | This template is made with by Colorlib